Khách sạn cao cấp hút nhà đầu tư

Nhu cầu du lịch bùng nổ, khách ngoại phục hồi và tầng lớp trung lưu gia tăng đã khiến các nhà đầu tư đổ xô vào thị trường khách sạn cao cấp tại Việt Nam. Những thương hiệu lớn như Hilton và Marriott đang mở rộng quy mô, đẩy mạnh phát triển hệ thống khách sạn 5 sao với tham vọng dẫn đầu thị trường.

Sự trở lại của khách quốc tế và tầng lớp trung lưu phát triển

Năm 2024 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam khi số lượng khách quốc tế đạt hơn 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023. Sự phát triển này không chỉ đến từ khách quốc tế mà còn nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, được dự đoán sẽ chiếm 26% tổng dân số trong vòng hai năm tới. Đây là động lực lớn thúc đẩy nhu cầu du lịch, đặc biệt là ở phân khúc khách sạn cao cấp.

Bà Maria Ariizumi, Phó chủ tịch Phát triển kinh doanh khu vực Đông Nam Á của Hilton, cho biết tập đoàn này đang chuẩn bị và xây dựng thêm 10 dự án mới tại Việt Nam, với mục tiêu đưa tổng số khách sạn của Hilton tại đây tăng gấp ba lần. Marriott International cũng không kém cạnh khi vừa ký kết thỏa thuận vận hành tổ hợp khách sạn và căn hộ dịch vụ tại TP HCM với tên gọi JW Marriott Hotel & Suites Sài Gòn. Đây là khách sạn thứ 24 của Marriott tại Việt Nam.

Sự trở lại của khách quốc tế và tầng lớp trung lưu phát triển

Nguồn cung khách sạn cao cấp tăng mạnh

Theo báo cáo quý II của Savills, TP HCM hiện có 16.542 phòng khách sạn từ 116 dự án, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Hà Nội cũng không kém phần sôi động với 1.120 phòng từ 67 dự án, trong đó nguồn cung khách sạn 5 sao tăng 3%. Những tên tuổi quốc tế như Hilton, Fusion, Accor và Four Seasons đều có mặt tại các thành phố lớn của Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Trong nửa cuối năm 2024, TP HCM sẽ tiếp tục đón nhận thêm 300 phòng khách sạn mới từ các dự án Macxy ở Phú Nhuận và Hotel Indigo Saigon The City ở quận 1. Đến năm 2027, địa phương này sẽ có thêm 1.100 phòng từ 6 dự án khách sạn 4 và 5 sao mới.

Tại Hà Nội, một khách sạn 5 sao với 207 phòng sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm nay. Trong giai đoạn 2025-2026, thị trường khách sạn Hà Nội sẽ có thêm 2.689 phòng mới từ 12 dự án, với 74% trong số đó thuộc phân khúc 5 sao. Nhờ sự phát triển này, thị trường khách sạn Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong khu vực.

Tiềm năng đầu tư khách sạn cao cấp

Ngành khách sạn Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nhờ tỷ suất lợi nhuận cao. Trong 12 tháng tính đến tháng 7 năm 2024, chỉ số doanh thu trên mỗi phòng (REVPAR) ở Việt Nam tăng trưởng 24%, cao hơn mức trung bình 17% của khu vực Đông Nam Á. Công suất phòng (Occupancy) cũng tăng 10 điểm phần trăm, vượt qua mức tăng 6 điểm của các nước lân cận.

Phân khúc khách sạn hạng sang đang có tỷ suất lợi nhuận gộp (GOP) cao nhất, đạt 41,2%, tiếp theo là phân khúc dịch vụ đầy đủ và dịch vụ chọn lọc. Bà Bousserind Comson, Giám đốc nghiên cứu khách sạn HotStats châu Á – Thái Bình Dương, nhận định Việt Nam đang thu lợi lớn từ các khách sạn hạng sang, so với các quốc gia láng giềng như Thái Lan và Indonesia.

Phân khúc tầm trung: Thị trường tiềm năng

Dù khách sạn cao cấp đang chiếm ưu thế, các chuyên gia khuyến nghị các nhà đầu tư không nên bỏ qua phân khúc khách sạn tầm trung, gồm các khách sạn quy mô vừa, 3-4 sao. Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels, nhấn mạnh rằng tại nhiều quốc gia, khách sạn tầm trung là loại hình chiếm đa số vì phù hợp với khả năng tài chính của nhiều khách hàng.

Thực tế, thị trường khách sạn tầm trung tại Việt Nam cũng đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế. Phân khúc này không chỉ phục vụ tốt nhu cầu nội địa mà còn góp phần làm phong phú hơn trải nghiệm của du khách quốc tế. Các thương hiệu lớn như Hilton đã lên kế hoạch phát triển thêm các khách sạn thuộc phân khúc này, đặc biệt tại các khu vực có nhiều khu công nghiệp và thành phố ven biển.

Phân khúc tầm trung: Thị trường tiềm năng

Thị trường khách sạn Việt Nam: Làn sóng đầu tư tiếp tục

Với tiềm năng phát triển vượt bậc, thị trường khách sạn tại Việt Nam vẫn đang là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các thương hiệu lớn như Hilton, Marriott và Accor. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu, cộng với sự phục hồi của du lịch quốc tế và nội địa, đã tạo đà cho ngành khách sạn phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

Những khách sạn cao cấp không chỉ mang lại hiệu quả kinh doanh mà còn góp phần nâng cao uy tín cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, phân khúc tầm trung cũng đang dần trở thành một thị trường tiềm năng mà các nhà đầu tư nên chú trọng, đặc biệt là ở các địa phương ngoài TP HCM và Hà Nội.

Kết luận

Thị trường khách sạn Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển bùng nổ, với sự gia tăng về nguồn cung và nhu cầu từ cả khách quốc tế và nội địa. Các nhà đầu tư đang tập trung khai thác tiềm năng ở cả phân khúc cao cấp lẫn tầm trung, mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành khách sạn trong tương lai.